Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Tiến sĩ Hà Sĩ Phu: Kinh thường trí thức dân chủ trong nước





Xin đăng bài của Tràng An do Hoi Anhem <hoianhemdanchuvvn@gmail.com> chuyển đến.
............................................................................................................................

 Xin chuyển quý anh chị em nội dung ý kiến cá nhân của Trang An gửi tới khá thú vị.

Trang An là ai, sao có những nhận định, đánh giá rất không bình thường và có thể nói đã tạt gáo nước lạnh vào mặt một số trí thức trong nước. Tràng An có thể là "Người Tràng An" ? là bút danh của "ai đó" ca ngợi ông Hà Sỹ Phu và rất ghét nhóm trí thức chơi trò Kẻ Cơ hội . 
Mong anh em có ý kiến



Tiến sĩ Hà Sĩ Phu: Kinh thường trí thức dân chủ trong nước



Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, tên thật là Nguyễn Xuân Tụ, sinh ngày 22-4-1940 tại thôn Lạc thổ, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Nghề nghiệp: viết văn. có Cha dạy chữ nho, bốc thuốc, làm ruộng, có khoảng mười năm làm hàng mã ở Lạng Sơn. Mẹ buôn bán nhỏ, khi Bắc Ninh – Lạng sơn, lúc Kiến An – Hải Phòng – Hà Nội. Năm tuổi bắt đầu học chữ nho. Bảy tuổi đi học quốc ngữ ở trường tiểu học Lạc Thổ. Sau 1954, dưới chính quyền mới, tiếp tục học cấp 3 (tú tài) tại trường cấp 3 Trần Phú, Vĩnh Phúc. Năm 1958, ông làm giáo viên phổ thông. Năm 1965 tốt nghiệp khoa Sinh học tại Đại học Tổng hợp Hà Nội làm giảng viên Đại học Dược Khoa Hà Nội và nghiên cứu ở Viện Dược Liệu Hà Nội. Năm 1979 ông sang Tiệp khắc học, bảo vệ bằng phó tiến sĩ năm 1982 chuyên ngành Sinh Học Tế Bào. Sau đó ông về nước giữ chức vụ Viện Phó Phân Viện Đà Lạt của Viện Khoa Học Việt Nam, năm 1993 về hưu. Ông tham gia Hội Văn Nghệ Lâm Đồng Đà Lạt năm 1987, là cộng tác viên của tạp chí Langbian từ năm 1988. Với bất mãn chế độ, Hà Sỹ Phu viết các tác phẩm "Dắt tay nhau đi dưới tấm biển chỉ đường của trí tuệ" (1988), "Ðôi điều suy nghĩ của một công dân" (1993), "Chia tay ý thức hệ" (1995). Ông bị bắt giữ vào ngày 05-12-1995 trong chuyến ra Hà Nội sau khi ông tán phát bài viết "Chia tay ý thức hệ" được công bố trong và ngoài nước. Sau gần một năm bị bắt giữ ngày 22-8-1996 ông bị tuyên án một năm tù ở vì tội "có hành vi tiết lộ bí mật nhà nước".

Đầu năm 2001, bị khởi tố về tội "phản bội Tổ quốc", nhưng xét từng hoạt động cống hiến cho văn học nên Tòa án đã không xử án tù mà chỉ áp dụng quản chế hai năm dựa theo Nghị Định 31/CP (một hình thức buộc tội không xét xử). Từ khi hết hạn quản chế (tháng 2 năm 2003) đến nay, thỉnh thoảng ông vẫn tiếp tục hoạt động, viết bài, trả lời phỏng vấn đài báo nước ngoài cách này hay cách khác.
 
Năm 2012, không được cấp hộ chiếu vì lý do thuộc diện "không được phép xuất cảnh". Mới nhất là vào ngày 20-3-2014, ông bị cơ quan An ninh điều tra tỉnh Lâm Đồng mời lên "làm việc" Ông là người bất đồng chính kiến với chính phủ Việt Nam, là một trong bốn thành viên ban đầu của Nhóm Thân Hữu Đà Lạt (Hà Sỹ Phu, Tiê Dao Bảo Cự, Mai Thái Lĩnh, Bùi Minh Quốc). Trong nhìn nhận bề ngoài, nhóm Thân hữu Đà Lạt rất thân nhau, nhưng ông Hà Sỹ Phu đã nhổ toẹt vào cái “thân hữu” đó, mà “thân” ở đây chỉ là kiểu “Thân ai nấy lo”. Năm 2014, được bầu giữ chân ủy viên của Ban Cố vấn Hội Ái hữu tù nhân chính trị và Tôn giáo Việt Nam và năm 2015 nghỉ vì sức khỏe yếu .Uy tín cao với nhiều người. Luôn thẳng thắn, thể hiện quan điểm, thể hiện rõ nhất là “tại đám tang ông Lê Hiếu Đằng” ở Sài Gòn, một người trước lúc chết đã tuyên bố rời khỏi đảng cộng sản. Tuy nhiên, tại đám tang ông Lê Hiếu Đằng, dù rất nhiều người kính cẩn cúi đầu trong giây phút mặc niệm thì ông Hà Sỹ Phu vẫn “nghênh ngang” đội mũ trên đầu, không hề có chút biểu hiện tôn trọng người đã khuất cũng như những người có mặt đang hành lễ tại đám tang. Điều này có thể thấy, đối với ông Hà Sỹ Phu (Sỹ Phu Bắc Hà) trong mắt ông kể cả ông Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấm Mẫm, Huỳnh Kim Báu, Bùi Minh Quốc, Kha Lương Ngai, Tô Lê Sơn, Mười Thôn, Lê Thân, Nguyễn Phước Tương, Nguyên Ngọc... chả có gram nào đối với ông, tức là không hề có một chút tôn trọng, họ chỉ là những con người bình thường, họ là những kẻ lúc đương quyền thì lợi dụng chức vụ, quyền lợi, bảo vệ ghế để tham ô, móc ngoặc, bòn rút thuế của dân. Khi nghỉ hưu, hạ cánh an toàn mới giám lên tiếng, kiểu lên tiếng để ngụy biện, đánh lừa dư luận về sự trong sạch của mình. Ông Hà Sỹ Phu đã từng đánh giá những kẻ trên là bọn giặc, đáng khinh bỉ.

Theo ông Hà Sỹ Phu, đối với dân tộc, đất nước, nếu không có những con người trên thì đất nước đỡ phần nào đau thương mất mát, giống như những tên xâm lược, những cá nhân trên hiện nay đều nhà cao cửa rộng, biệt thự này kia do nhà nước cấp nhưng hôm nay bày đặt đứng ra “khoác áo dân chủ” đòi này kia, trong khi hai bàn tay vẫy đầy máu của nhân dân. Họ không thể ngụy biện cho việc đánh chiếm Miền Nam, đẩy đất nước vào nội chiến, đẩy dân miền Nam sống lưu vong. Rối mùa các chết hàng loạt vừa qua khu vực Biển miền Trung, chẳng thấy số “trí thức”, “dân chủ” trên xuống đường hay lên tiếng phản đối, hay đòi hỏi điều kiện sống, bồi thường thiệt hại cho ngư dân và phục hồi tài nguyên Biển của đất nước.

Kết luận rằng, ông Hà Sỹ Phu khinh thường cái loại trí thức hoạt động theo kiểu kẻ cơ hội, loại trí thức nửa mùa nêu trên.


Tràng An

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chứng cứ đâu?

Theo ông Hà Sỹ Phu, đối với dân tộc, đất nước, nếu không có những con người trên thì đất nước đỡ phần nào đau thương mất mát, giống như những tên xâm lược, những cá nhân trên hiện nay đều nhà cao cửa rộng, biệt thự này kia do nhà nước cấp nhưng hôm nay bày đặt đứng ra “khoác áo dân chủ” đòi này kia, trong khi hai bàn tay vẫy đầy máu của nhân dân