Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Bùi Tín: Còn không cơ hội lần cuối nhìn thấy quê hương.



Bùi Tín hằng đêm cũng rất tâm tư, mong muốn một ngày được quay về nhìn lại quê hương, muốn được lần cuối ngửi mùi rơm rạ ngày mùa.


Bùi Tín sinh năm 1927, đã từng giữ chức vụ Đại tá, Phó Tổng biên tập báo Nhân dân Việt Nam, kiêm Tổng biên tập tuần báo Nhân dân Chủ Nhật. Là con của Bùi Bằng Đoàn, nguyên Thượng thư Bộ Hình của triều đình Huế và nguyên Chủ tịch Quốc hội Việt . Cũng vì là con của một người đã có công với đất nước, nên khi còn sống Bác Hồ đã rất quan tâm, tạo điều kiện cho Bùi Tín trong công tác. Ông được kết nạp Đảng sớm, được đề bạt nhanh, trong chống Pháp đã là cán bộ tiểu đoàn, phong quân hàm đợt đầu tiên năm 1958 là Đại úy. Chính nhờ vậy, Bùi Tín từng được phong hàm đại tá quân đội, từng được giữ chức Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân.Vào những năm cuối thập niên 90, trước biến cố của các nước trong hệ thống XHCN Đông Âu, Liên Xô sụp đổ.

 Bùi Tín cho rằng, nước Việt Nam XHCN rồi cũng sẽ bị sụp đổ. Tháng 9 năm 1990 Bùi Tín được cử sang Pháp dự hội nghị hàng năm của báo L’Humanites (Nhân Đạo, báo của Đảng Cộng sản Pháp), do bản chất là tên có tham vọng lớn và mắc bệnh thèm địa vị, đã cấu kết với các tổ chức chống cộng từ trước để loại trừ những kẻ cản đường mình, cung cấp tài liệu nội bộ cho bên ngoài hạ bệ đối thủ của mình. Khi tới Pháp, Bùi Tín trốn ở lại, rồi xin tỵ nạn chính trị tại Pháp, với lý do là để “đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền”. Để được cấp quy chế tị nạn, Bùi Tín không thể làm theo điều mình nghĩ, y phải nói, phải viết, phải điên cuồng chống cộng theo ý của người khác, phải thể hiện một kẻ nhúng chàm chống cộng từ đầu đến chân. Bùi Tín trả lời phỏng vấn các đài quốc tế, viết bài, viết sách, nói chuyện… thôi thì đủ kiểu miễn là để chứng minh được với các quan thầy hải ngoại rằng y là một tên vong nổi tiếng xuyên tạc tình hình trong nước, đả phá cái chế độ mà mới ngày hôm qua đây thôi còn trọng dụng, phỉ nhổ lên truyền thống của gia đình.

Hiện nay, Bùi Tín đã gần đất xa trời nhưng gân cổ lên xuyên tạc tình hình chính trị việt Nan để kiếm ăn. Bùi Tín nói theo, nói nhứng điều mà không ít người đã nói, cho rằng “sau khi có phán quyết của Tòa án Thường trực Liên Hiệp Quốc (PAC) ngày 12/7. Nhưng liệu có sẽ nổ ra chiến tranh hay không? Có vẻ như Bộ Chính trị đã bỏ ngoài tai yêu cầu bức thiết của đông đảo nhân dân là phải nhân cơ hội PAC ra phán quyết bác bỏ những đòi hỏi về chủ quyền phi lý của Bắc Kinh, Việt Nam cũng phải phát đơn kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế như Philippines đã làm. Đất nước đang thật sự bị lâm nguy, đang bị bức tử từ mọi phía trong khi lãnh đạo không ngang tầm. Khủng hoảng đến từ mọi phía, mọi lĩnh vực, nhưng khủng hoảng lãnh đạo là nghiêm trọng và là khâu bế tắc nhất. Có thể đoán trước những điều Quốc hội quyết định sẽ lại theo những vết chân cũ, lủng củng chữ nghĩa, giáo điều nhàm chán, không mảy may đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, của cử tri trong toàn xã hội. Điều quan trọng cơ bản nhất là phải thay đổi tận gốc mô hình cầm quyền, xây dựng thể chế dân chủ đa nguyên....

Giới trí thức ở hải ngoại cho rằng Bùi Tín hết đường về quê hương nên chỉ còn cách “cắn chính quyền Cộng sản, nhưng kiểu chó cùng đường cắn bậy”. Bùi Tín một thời ăn rất nhiều lộc của Việt Nam mà trở cờ như vậy là “thất đức” và là “kẻ cơ hội”. Ông Võ Văn Ái, tờ Quê mẹ, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) và Nguyễn Gia Kiểng tờ Thông luận- đứng đầu Tập hợp Dân chủ Đa nguyên đánh giá Bùi Tín là “phần tử bất hảo không đáng tin”. 

 
Bùi Tín sống như chết trên căn gác xép chật chội. Bùi Tín bị người Việt hải ngoại nghi kỵ, dò xét, ngày 23/6/2012, trong cuộc nói chuyện tại San Joses – Mỹ, chính Bùi Tín đã bị cộng đồng người Việt tẩy chay, chửi rủa, đuổi khỏi diễn đàn. Nhìn cảnh Bùi Tín già nua, dúm dó, bị nhóm cờ vàng la hét, chửi bới, bắt phải quỳ xin lỗi vì đã làm bộ đội giải phóng miền Nam mới thấy hết sự nhục nhã. Mặt khác, vốn tính ham gái, Bùi Tín cũng bị ngay người bạn thân, cùng cảnh lưu vong như mình cài bạn gái vào và lấy hết đó là Vũ Thư Hiên, tác giả cuốn “Đêm giữa ban ngày”. Hiện tại, Bùi Tín vay khá nhiều tiền, hầu như không có khả năng chi trả và đã sạch vốn bán chữ kiếm tiền. Với đồng lương thất nghiệp nhà nước Pháp cho, Bùi Tín chỉ đủ trả tiền thuê nhà. 

 
Hơn 20 năm về trước, có biết bao nhiêu người muốn được công thành danh toại, có chức, có quyền, có địa vị xã hội, và luôn được mọi người kính trọng như ông. Nhưng ông đã chơi bài “lọc ngược” bỏ lại tất cả, bỏ lại gia đình, người thân, quê hương, đất nước, quay lưng lại chửi bới quê hương nơi mình được sinh ra và lớn lên, quay lưng bôi nhọ, phỉ báng toàn thể dân tộc Việt Nam và trở thành kẻ lưu vong, bị mọi người khinh bỉ. Người Việt thường chửi những kẻ vô ơn, bội bạc là “ăn cháo, đá bát” – Bùi Tín là con người điển hình như vậy. Giờ thì tôi có thể khẳng định được rằng dù ông đã đến tuổi gần đất xa trời nhưng không hiểu đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Chắc rằng, Bùi Tín hằng đêm cũng rất tâm tư, mong muốn một ngày được quay về nhìn lại quê hương, muốn được lần cuối ngửi mùi rơm rạ ngày mùa

 
Với truyền thống nhân đạo của con người việt nam và chính quyền Việt Nam là “đánh kẻ chạy đi chứ không bao giờ đánh người quay lại”, nhân đạo với những kẻ biết “quay đầu là bờ”. Chính vì lẽ đó tôi vẫn muốn Bùi Tín hãy dũng cảm hối cải, lên lại đài báo thú tội trước nhân dân. Nếu Bùi tín dũng cảm làm được điều đó, sẽ còn cơ hội quay về với quê hương, là rụng về cội, được về chết nơi chôn nhau cắt rốn, chết được nằm với ông bà, cha mẹ, tổ tiên.

Xin gửi đến thông tin, hình ảnh, con người Bùi Tín để cho những ai “ngưỡng mộ” Bùi Tín soi vào. Thiết nghĩ, liệu Bùi Tín còn không cơ hội lần cuối nhìn thấy quê hương.


Hoàng Thắng 

(Đăng theo yêu cầu của tác giả gửi đến)  


2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bùi Tín cũng bị ngay người bạn thân, cùng cảnh lưu vong như mình cài bạn gái vào và lấy hết đó là Vũ Thư Hiên, tác giả cuốn “Đêm giữa ban ngày”.

Hiện tại, Bùi Tín vay khá nhiều tiền, hầu như không có khả năng chi trả và đã sạch vốn bán chữ kiếm tiền.

Với đồng lương thất nghiệp nhà nước Pháp cho, Bùi Tín chỉ đủ trả tiền thuê nhà

Nặc danh nói...

Bùi Tín cặp Bồ, Gái của Vũ Thư Hiên và sau đó, bị con mụ này lừa lấy hết tiền. Đau nhất là bà này lại quay về sống với Vũ Thư Hiên mới kinh.