Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Nhắc nhở: "Mỹ không được can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam”.





- Ngày 23/8, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Nguyễn Hữu Thiên An (sinh năm 1995) và Nguyễn Hữu Quốc Duy (sinh năm 1985), cùng trú tại phường Cam Phú, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân Tình Khánh Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Quốc Duy 3 năm tù giam, Nguyễn Hữu Thiên An 2 năm tù giam về tội danh trên. Đây là bản án mà như báo chí đưa tin về luận tội của Tòa án đã xét một cách đúng người đúng tội, vận dụng hết tình tiết giảm nhẹ, thể hiện tính nhân đạo của nhà nước Việt Nam.


- Liên quan vụ án trên, trên website của Đại sứ quán và lãnh sữ quán Mỹ ngày 24/8/2016 đã đăng “Thông cáo báo chí” can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, vi phạm nguyên tắc Ngoại giao “Không can thiệp vào công việc nội bộ” quốc gia có chủ quyền. Việc ra Thông cáo trên đã vi phạm nguyên tắc ngoại giao và đáng bị lên án.


Thông cáo nêu: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc Tòa án Việt Nam kết tội các nhà hoạt động Nguyễn Hữu Thiên An và Nguyễn Hữu Quốc Duy, và kết án hai người này lần lượt hai và ba năm tù giam, theo Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam...... Chúng tôi kêu gọi Chính phủ thả tự do vô điều kiện hai cá nhân này, cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác, và cho phép tất cả người Việt Nam bày tỏ quan điểm của họ mà không sợ bị trả thù”


Nhắc nhở: Mỹ không được can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

- Xét về mặt đối nội, đối ngoại, Việt Nam là quốc gia độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Việt Nam có chế độ chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa riêng; có quyền tối cao trong việc thiết lập và thực thi quyền lực nhà nước. Và vì vậy các quốc gia khác không có quyền can thiệp.... . Do đó, Mỹ Không thể can thiệp vào công việc nội bộ, phản ánh tình hình an ninh chính trị Việt Nam.v.v.


- Xin nhắc nhở phía Mỹ nhớ vụ Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) bị xử tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngày 5.7.2011, bà Dương Thị Tân thông báo Nguyễn Văn Hải (Điếu Vày- Chồng cũ) bị mất một cánh tay do bị chấn thương trong nhà tù... với các hãng truyền thông cuốc tế BBC, RFA, VOA.... Nghe cái tin “Vịt”, Cơ quan Lãnh sự Mỹ cũng đã nhảy tưng tưng can thiệp, yêu cầu cung cấp thông tin nguyên nhân Nguyễn Văn Hải đứt tay. Kết quả, Điếu cày vẫn còn nguyên vẹn và chính phái Mỹ nghe tin Vịt nên đã tự tát vào mặt mình, và còn bị cộng đồng mạng chửi: “Lãnh sự Mỹ như là kẻ ngáo đá hít thông tin ngoài bãi rác thải”. 
 
- Xin nói với các vị Đại sứ và Lãnh sự Mỹ rằng, chả lẽ các vị không biết rõ các nguyên tắc ngoại giao: Khái niệm "công việc nội bộ" của mỗi quốc gia: công việc nội bộ của mỗi quốc gia là công việc nằm trong thẩm quyền giải quyết của mỗi quốc gia độc lập xuất phát từ chủ quyền của mình, đó là quyền tối thượng của quốc gia trong phạm vi lãnh thổ của mình và quyền độc lập trong quan hệ quốc tế. Do vậy, các vị nên tham khảo thêm: trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Nghị quyết về nguyên tắc "không can thiệp vào công việc nội bộ" được thông qua năm 1965 với việc "tuyên bố cấm can thiệp vào công việc nội bộ, bảo vệ độc lập và chủ quyền của các quốc gia". Đến nay, nguyên tắc này còn được ghi nhận trong nhiều văn bản pháp lý quốc tế quan trọng khác như: Tuyên bố của liên hợp quốc về trao trả độc lập cho các nước và các dân tộc thuộc địa năm 1960, Tuyến bố cuối cùng của hội nghị các nước Á Phi năm 1955 tại Băng-đung, Định ước Henxinki năm 1975, Hiệp ước Giơnevơ năm 1954 về Việt Nam, Hiệp định Pari năm 1973 về lập lại hòa bình tại Việt nam.


Nội dung của nguyên tắc “không can thiệp vào công việc nội bộ”: Nguyên tắc này không cho phép bất kỳ quốc gia nào dù lớn hay nhỏ, dù giàu hay nghèo, dù văn minh hay lạc hậu được quyền can thiệp vào các lĩnh vực thuộc thẩm quyền riêng biệt của mỗi quốc gia, xuất phát từ chủ quyền của mình. Cụ thể:
(1) Cấm can thiệp vũ trang và các hình thức can thiệp hoặc đe dọa can thiệp khác nhằm chống lại chủ quyền, nền tảng chính trị, văn hóa-xã hội của quốc gia;

 (2) Cấm dùng các biện pháp kinh tế, chính trị và các biện pháp khác để bắt buộc quốc gia khác phụ thuộc vào mình;

(3) Cấm tổ chức, khuyến khích các phần tử phá hoại hoặc khủng bố nhằm lật đổ chính quyền của quốc gia khác;

(4) Cấm can thiệp vào cuộc đấu tranh nội bộ của quốc gia khác;

(5)Tôn trọng quyền của mỗi quốc gia tự do lựa chọn chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội không có sự can thiệp từ phía các quốc gia khác. 
 
-  Là một người dân yêu chuộng hòa bình, muốn đất nước Việt Nam phát triển và mối quan hệ Việt- Mỹ ngày thêm tốt đẹp. Tôi mong phía Mỹ (Đại sứ quán, Lãnh sự quán) học lại quy tắc ứng xử ngoại giao và làm đúng chức trách của mình, không để bị nhân dân Việt Nam khinh bỉ, lên án vì có hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của chính quyền Việt Nam cũng như tiếp tay cho cho kẻ có hành vi tuyên truyền xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, an ninh, văn hóa xã hội Việt Nam. Không can thiệp tiếp tay cho những tên có hành vi gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội Việt Nam.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bọn Mẽo này ngu lắm, nghe con mẹ Dương Thị Tân (con đĩ) nó lừa cũng nhao nhao lên chạy theo. Rồi đến gặp ngoại giao VN, nó trả lời là về cập nhật lại thông tin, nếu không thì đừng phát ngôn kiểu trẻ trâu. Bị tát vào mặt đau đéo chịu nổi nhân cái vụ Điếu Cày Mất Tay.

Nặc danh nói...

Ngoại giao Mỹ chỉ lo kiếm tiền, ăn tiền hối lộ làm Visa vào Mỹ, chúng cũng chỉ là những tên ăn tạp mà thôi.

Hoài Thương