Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Kiến nghị: Xử lý nghiêm kẻ lợi dụng vụ việc xả thải của Formosa để gây rối, kích động chống chính quyền Việt Nam .




Kiến nghị: Xử lý nghiêm kẻ lợi dụng vụ việc xả thải của Formosa để gây rối, kích động chống chính quyền Việt Nam .


 Thực tế nhìn nhận tinh thần yêu nước của nhân dân Việt Nam có dư thừa. Và tinh thần ấy thể hiện gần đây nhất là qua vụ việc vào tháng 4/2014, khi Trung Quốc kéo Dàn khoan HD981 vào đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam và liên quan vụ nhà máy Formosa xả thải ra biển tại khu vũng áng- Hà Tĩnh vào tháng 3/2015... Nhưng nhân dân ta đã rút kinh nghiệm bị kẻ xấu lợi dụng dẫn đến thiệt hại như năm 2014. Khi vụ việc xảy ra, nhân dân cũng đã có những hoạt động phản đối Formosa bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh thái Biển nhưng không để bị kẻ xấu lợi dụng. 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định và điều đó luôn đúng với mọi hoàn cảnh và nay vẫn còn nguyên giá trị. “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”(Hồ Chí Minh). Thực tiễn đã chứng minh: Trong lịch sử phong kiến, Lý Thường Kiệt đánh quân Tống trên sông Như Nguyệt. Trần Hưng Đạo chiến thắng quân Mông Nguyên trên sông Bạch Đằng. Lê Lợi chống quân Minh trong mười Năm khởi nghĩa Lam Sơn. Quang Trung đánh tan quân Thanh Xâm lược. Rồi trong cuộc kháng chiến chống Pháp thì toàn dân, toàn quân đồng sức đồng lòng làm nên những chiến công vẻ vang như chiến Dịch Biên giới 1950, Chiến dịch Hòa Bình 1952, và kết thúc bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chiều ngày 07/5/1954, cờ Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng Đơ-Ca-Xtơ-ri, đánh bại hoàn toàn Thực dân Pháp xâm lược. Quân và dân Việt Nam đã làm nên một chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu....  
Tinh thần ấy, sức mạnh ấy bùng dẫy lên khi có sự kiện liên quan vận mênh dân tộc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Vì sự phát triển và toàn vẹ lãnh thổ Việt Nam.  

 
Chiều 2/8, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: các bộ, ngành địa phương liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung. Chú trọng việc phân bổ, thanh toán tiền bồi thường của Formosa đến người dân, bảo đảm đúng mục đích, đối tượng và theo đúng quy định. Cá nhân, tổ chức nào sử dụng sai sẽ bị xử lý nghiêm, không được sử dụng số tiền trên vào hoạt động của chính quyền. Đồng thời, yêu cầu Formosa thực hiện nghiêm các cam kết.


Cùng ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông tin báo chí về sự việc chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh. Theo đó, bùn thải bị chôn lấp trái phép đã được bốc xúc, lưu giữ với khối lượng là 390,72 tấn (bao gồm cả đất đá bị lẫn) là chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, phải được quản lý theo chất thải nguy hại. Theo quy định tại: 
Khoản 2 Điều 85 của Luật Bảo vệ môi trường: “chất thải thông thường có lẫn chất thải nguy hại vượt ngưỡng quy định mà không thể phân loại được thì phải quản lý theo quy định của pháp luật về chất thải nguy hại”; và Khoản 1 Điều 29 của Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu: “chất thải rắn công nghiệp thông thường phải được phân định, phân loại riêng với chất thải nguy hại, trường hợp không thể phân loại được thì phải quản lý theo quy định về chất thải nguy hại”. Bộ TN&MT sẽ xử phạt các vi phạm hành chính nêu trên theo quy định của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP và yêu cầu Công ty Formosa Hà Tĩnh phải khắc phục ngay hậu quả do việc chuyển giao bùn thải không đúng quy định. Yêu cầu các cơ quan ban nhành liên quan kiểm điểm nghiêm khắc, nhận thức rõ mức độ sai phạm và đề xuất hình thức kỷ luật.


Đối với Công ty Kỳ Anh, Bộ TN&MT kết luận, việc chôn lấp trái phép bùn thải nguy hại của Công ty Kỳ Anh nêu trên có dấu hiệu tội phạm về môi trường theo quy định tại Điều 182a của Luật số 37/2009/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Hình sự số 15/1999/QH10. Do vậy, Bộ TN&MT sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ vi phạm của Công ty Kỳ Anh cho Công an tỉnh Hà Tĩnh để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


Chiều 2/8, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Đại tá Bùi Đình Quang cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản quản lý chất thải nguy hại xảy ra tại địa bàn TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Formosa là đối tượng điều tra trong vụ án. Theo tài liệu cơ quan điều tra, ngày 11/7/2016, tại tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, Phòng PC49, Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan, qua thời gian trinh sát phát hiện, bắt quả tang Lê Trung Thành (SN 1988, trú phường Kỳ Hưng), là công nhân Cty Cổ phần Tư vấn xây dựng Môi trường và Đô thị Kỳ Anh (Cty MTKA) điều khiển máy xúc chôn lấp chất thải được vận chuyển từ Formosa chôn lấp tại bãi đất trống trong khuôn viên trang trại ông Lê Quang Hoà, giám đốc Cty này. Tổ công tác đã lập biên bản, sơ bộ xác định số lượng bùn thải được chôn lấp trên 100m3.


Đại tá Bùi Đình Quang Việc cho biết, hiện Bộ TN&MT lấy đã có kết luận rất rõ. Có chất thải công nghiệp nguy hại. “Công an khởi tố hình sự để điều tra toàn diện vụ án là phải điều tra từ nguồn thải cho đến nguồn vận chuyển, xử lý nguồn thải. Như vậy là công việc điều tra không tách rời giữa nguồn thải và người sử dụng nguồn thải. Do đó Formosa là đối tượng điều tra trong vụ án”....


Như vậy, qua kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và họp báo của Bộ Tài Nguyên & Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho thấy việc xử lý xả thải của Formosa được chính phủ và các ban ngành rất quan tâm, chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng quy định pháp luật. Đảm bảo hỗ trợ cho nhân dân sớm quay trở lại làm ăn ổn định, phát triển kinh tế.


Tuy nhiên, trong thời gian các cơ quan ban nhành đang hết sức cố gắng tìm ra và kết luận nguyên nhân cá chết tại khu vực Biển miền Trung, hay việc phát hiện chôn lấp bùn thải chưa qua xử lý Cty Cổ phần Tư vấn xây dựng Môi trường và Đô thị Kỳ Anh (Cty MTKA), xử lý về môi trường..v.v.v thì không ít đối tượng lợi dụng sự kiện này để kích động chống chính quyền, xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế Việt Nam. Nói xấu lãnh đạo, Đảng, Nhà nước. Tiến hành các hoạt động xuống đường, kích động biểu tình hòng có xảy ra những bạo loạn đốt phá công ty nước ngoài tại các khu công nghiệp như năm 2014. Những đối tượng có những hành vi đáng lên án đó như Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Quang A, Nguyễn Thúy Hạnh, Huỳnh Ngọc Chênh, Mai Văn Dũng, TRương Dũng, Ngô Duy Quyền, Sương Quỳnh, Đỗ Đức Hơp, Võ Văn Tạo, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Trang Nhung, Phương Uyên, Huỳnh Công Thuận, Trần Ngọc Anh, Trần Thị Nga... và đặc biệt là những người am hiểu pháp luật, mọi hoạt động đều cần có thời gian và đúng quy trình. Tuy nhiên, họ đã có tình xuyên tạc sự thật, gây hoang mang dự luận, kích động chống chính quyền đó.


Người dân chúng tôi rất hoan nghênh, ủng hộ chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu ngày 2-8, tại Hội nghị giao ban tình hình, kết quả công tác Công an tháng 7 và triển khai công tác trọng tâm tháng 8 năm 2016 tại Hà Nội: Tăng cường nắm tình hình, triển khai công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin và truyền thông, an ninh xã hội…, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và đối ngoại của đất nước; Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số mặt công tác trọng tâm, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; triển khai các kế hoạch, biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.


Đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm; tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên các tuyến biên giới; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, nhất là quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự…


Hiện nay, vẫn còn một số cá nhân tiếp tục có những hành động khiêu khích, kích động quần chúng, thành phần bất hảo vào những ngày cuối tuần tụ tập nơi công cộng đông người, chạy xe mang băng rôi, khẩu hiệu chống chính quyền... Nhưng người dân chúng tôi kiên nghị chính quyền cần phải có chế tài xử lý những cá nhân gây rối trên, những người có những hành vi, lời nói lợi dụng sự kiện trên để gây rối xã hội, xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhằm gây hoang mang cho sự đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, sự bình yên cuộc sống của nhân dân như phát biểu của ông Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu trên. 
Nguyễn Thùy Dương  








2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xin cảm ơn ông Bộ trưởng BỘ Công an chỉ đạo
Tăng cường nắm tình hình, triển khai công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin và truyền thông, an ninh xã hội…, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ; xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và đối ngoại của đất nước; Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số mặt công tác trọng tâm, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; triển khai các kế hoạch, biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9.

Nặc danh nói...

kiên nghị chính quyền cần phải có chế tài xử lý những cá nhân gây rối,có những hành vi, lời nói lợi dụng sự kiện trên để gây rối xã hội. akảm bảo an ninh trật tự xã hội, sự bình yên cuộc sống của nhân dân như phát biểu của ông Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu trên.

Hoài Linh