Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

DÂN CHỦ CUỘI, DÂN CHỦ BA LÁP



DÂN CHỦ BÙ KHÚ





Trong hoạt động đấu tranh dân chủ nhân quyền một quốc gia cần đảm bảo các quyền con người cơ bản (như các quyền dân sự và chính trị, quyền tự do tư tưởng, quyền tự do phát ngôn, quyền lập hội...). Sự phát triển văn minh của con người đó là các quyền đó càng ngày phải càng được đảm bảo. Trong quá trình phát triển chung của nhân loại, Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng đó. Cho tới gần đây, Việt Nam vẫn luôn khẳng định mình vẫn tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận đã ký kết, đồng thời nói dân chủ của Việt Nam có bản sắc riêng, là dân chủ xã hội chủ nghĩa, lấy tư tưởng Hồ Chí Minh là tư tưởng chỉ đạo.

Không ít đối tượng luôn lợi dụng cho rằng, các nước như Mỹ, châu Âu phê phán việc Việc Nam không tuân thủ đầy đủ các hiệp ước đã ký, vấn đề nhân quyền nghiêm trọng nhất tiếp tục là hạn chế của chính quyền đối với quyền chính trị của công dân, đặc biệt là quyền thay thế chính phủ, tăng cường hạn chế tự do dân sự của công dân, tham nhũng.... Nhưng sự kiện Chuyên cơ của Tổng Thống Mỹ đáp xuống phi trường Nội Bài, Hà nội đêm hôm 22/5 trong một chuyến thăm lịch sử có tính bước ngoặt, dọn đường cho việc bình thường hoá toàn diện các quan hệ song phương với quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. TT Mỹ và đoàn cấp cao được nghênh đón tại phi trường có vẻ khá giản dị, phái đoàn ra đón ông tại phi trường và các nghi lễ chính thức chào mừng ông chỉ bắt đầu ngày hôm sau, thứ Hai 23/5 chứng minh Việt Nam là một đất nước đang trên đà phát triển, đổi mới và chú trọng đến các quyền, lợi ích của nhân dân Việt Nam, của công dân các quốc gia khác sinh sống tại Việt Nam và các quyền lợi ích quốc gia dân tộc.

Tuy nhiên, hiện nay cũng tại Việt Nam có một số “RẬN Chủ”, đó là những người chuyên tự cho mình là dân chủ, làm những việc túy thích, ngẫu hứng mà không hề có tâm, có đức với dân tộc, nhân dân đất nước. Tối ngày 04/7/2016, những kẻ tự cho mình là khoác áo dân chủ, hoạt động dân chủ lại tụ tập ăn nhậu. Không biết đồng tiền đó chúng lấy đâu ra và thành phần thì chúng ta đã thấy như phụ nữ bỏ chồng Dương Thị Tân, gái ế Lê Nguyễn Hương Tra, trai dụ gái nhà lành Lê Công Định, Phạm Bá Hải... mẹ con Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Phương Uyên và cha nôi “nuôi là thịt” Nguyễn Tường Thụy.... Vậy những nhà dân chủ ăn nhậu trên là ai, đã làm ra sản phẩm gì cho đất nước, đã góp sức, cống hiến gì cho xã hội hay chỉ gây thêm ghánh nặng cho đất nước. Thực tế, những cá nhân trên không hề hiểu biết và phân biệt được “Nhân quyền và Dân chủ” là hai khái niệm khác nhau về đối tượng trung tâm hướng tới nhưng chúng có mối quan hệ hỗ tương lẫn nhau. Trong khi dân chủ nhắm tới quyền của mọi người với tư cách là công dân của một quốc gia thì nhân quyền nhắm tới quyền của mọi người với cách hiểu rộng hơn, thoát ly khỏi quan niệm của từng quốc gia, rào cản về chính kiến, tôn giáo, chủng tộc… mang giá trị phổ quát mà bất kỳ đâu trên thế giới người ta đều được hưởng bình đẳng như nhau. Sở dĩ nhân quyền mang ý nghĩa rộng hơn dân chủ bởi do trước khi là công dân của một quốc gia, người ta đã là con người, nghĩa là người ấy đã có những quyền cơ bản như một con người. Anh ta có thể bị cầm tù, bị trục xuất hay bị tước quyền công dân… nhưng quyền làm người thì không ai có thể tước đoạt của anh ta được.

Nhìn những nhà dân chủ trên thật béo tốt, bia tiger, vịt quay... cười nham nhở... ôi sướng quá. Nhìn lại người mẹ già bán hàng rong, mấy cọng rau héo, cá em nhỏ đi lượm rác, kiếm cơm ăn qua ngày.
Không biết, khi những tấm hình tụ tập, ăn nhậu tự sướng của những nhà “Rận Chủ” thế này liệu các nhà dân chủ có suy nghĩ gì. Có thấy xấu hổ hay không khi miệng luôn nói rằng mình hoạt động vì dân chủ, nhân quyền.

Dòng Sông Xanh

................................

xin cảm ơn Dòng Sông Xanh đã chia sẻ bài viết 

Không có nhận xét nào: