Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

Phản đối Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam

 Đăng ý kiến cá nhân công dân Việt Nam Nguyễn Thanh Thủy: 
Phản đối Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam

Thời gian vừa qua, nhiều cá nhân, tổ chức chống phá chính quyền Việt Nam tìm mọi cách lên tiếng, vận động can thiệp vào công việc nội bộ nhà nước Việt Nam. Gần đây nhất, ngày 01/9/2015, bà đại sứ Mỹ Samantha Power tại Liên Hiệp Quốc cho rằng sẽ nêu tên, kêu gọi trả tự do cho 2 “tù nhân lương tâm” Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng, nhưng thực chất 02 người này là “Tội phạm” cần được giáo dục, cải tạo.
 (1)Phạm nhân Tạ Phong Tần, sinh năm 1968 tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Ngày 05/9/2011, bị bắt vì tội “Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam” theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự, và bị Tòa án nhân dân Tp Hồ Chí Minh tuyên án 10 năm tù giam, thụ án trong trại gia số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam .
(2)Phạm nhân Bùi Thị Minh Hằng sinh năm1964 trú tại Vũng Tàu. Ngày 11/02/2014 Bùi Thị Minh Hằng, bị bắt, khởi tố về hành vi 'Gây rối trật tự công cộng'. Trước đó, phạm nhân Hằng đã từng có tiền án, tiền sự, cụ thể: Năm 1993: Vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 9 tháng tù treo, 12 tháng thử thách. Ngày 29/11/1996, CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố vụ án HS về tội cưỡng đoạt tài sản, ngày 19/3/1997 xử phạt hành chính Bùi Thị Minh Hằng 400.000 đồng về hành vi cưỡng đoạt tài sản, đến 29/3/1997, đình chỉ điều tra vụ án hình sự. Bùi Thị Minh Hằng được đưa đi cơ sở giáo dục vì năm 2011 đã 3 lần bị tạm giam vì hành vi gây rối trật tự công cộng.
        Thiết nghĩ, Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng là những kẻ phạm tội, vi phạm pháp luật nhà nước Việt Nam cần phải răn đe, cải tạo, giáo dục. Quốc gia nào cũng có Pháp luật của quốc gia đó và trong Ngoại giao cần tôn trọng nguyên tắc “Không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác” dù nước lớn hay nước bé.
       Nguyên tắc “Không can thiệp vào công việc nội bộ” của Luật Quốc tế là việc cấm can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp vào công việc đối nội và đối ngoại của mọi quốc gia dưới bất kỳ lý do nào. Nội dung của nguyên tắc này bao gồm: “(1). Cấm can thiệp vũ trang và các hình thức can thiệp hoặc đe dọa can thiệp khác nhằm chống lại chủ quyền, nền tảng chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của quốc gia; (2). Cấm sử dụng các biện pháp kinh tế, chính trị và các biện pháp khác để bắt buộc quốc gia khác phụ thuộc mình; (3). Cấm tổ chức, khuyến khích các phần tử phá hoại hoặc khủng bố nhằm lật đổ chính quyền của quốc gia khác; (4). Cấm can thiệp vào cuộc đấu tranh nội bộ ở quốc gia khác; (5). Tôn trọng quyền của mỗi quốc gia tự lựa chọn cho mình chế độ chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa phù hợp với nguyện vọng của dân tộc.”
        Là một người dân Việt Nam, Tôi lên án những hành động can thiệp của chính giới Mỹ đối với nhà nước Việt Nam và kêu gọi nhà nước CHXHCNVN lên tiếng mạn mẽ hơn nữa phản đối Mỹ khi về những cá nhân, tổ chức có hành vi vinh danh những người “phạm tội” nêu trên, kêu gọi trả tự do cho phạm nhân Tạ Phong Tần, Bùi Thị Minh Hằng, can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia độc lập, có chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Bà đại sứ Mỹ Samantha Power tại Liên Hiệp Quốc còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình xâm phạm lợi ích của Việt Nam và cả các quốc gia khác có tên những cá nhân vi phạm pháp luật nước họ.
Thiết nghĩ, nếu lần này, Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng được bà đại sứ Mỹ Samantha Power, ông John Kerry, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Hoa Kỳ bảo lãnh cho sang Mỹ thì xét về nguyên tắc nhân đạo, chữa bệnh tôi đồng ý, nhưng xét theo kiểu bảo lãnh cho Tỵ Nạn sẽ gây rất nhiều hệ lụy không tốt cho vấn đề ngoại giao sau này.
Liệu chính quyền Mỹ có thể bảo lãnh thêm nhiều người và mãi về sau này không, vì sẽ còn có rất nhiều “phụ nữ can đảm” nhưng thực chất là “kẻ phạm tội” noi gương theo Tạ Phong Tần, Bùi Hằng để chống phá, gây rối trật tự xã hội với “mục đích” được đi Mỹ theo kiểu tỵ nạn. Chính phủ Mỹ và giới chính khách Mỹ cần lên tiếng không để làm xấu thêm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Mỹ hoặc chuẩn bị điều kiện cho tốt để đón nhận thêm nhiều “phụ nữ can đảm” của Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung đến Mỹ tỵ nạn.

Nguyễn Thanh Thủy

1 nhận xét:

Unknown nói...

Tạ Phong Tần được sang Mỹ trị bệnh khớp và thiếu chồng rồi. Mộ kẻ phạm tội theo nghĩ của Việt Nam và bị đuổi khỏi đất nước giống như Cù Huy Hà Vũ đi chữa bệnh Béo Heo, Nguyễn Văn Hải chữa bệnh Hoang Tưởng, Dương Thu Hương, Tràn Khải Thanh Thuye chữa bệnh văn nô..., Bó tay