Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

LINH MỤC HAY KẺ CẦM ĐẦU GÂY RỐI



Hành vi tụ tập đáng lên án, hội chứng đám đông. 

Đoàn người khoảng hơn 300 giáo dân với băng rôn, cờ hoa đổ ra đường hướng về thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh kiện tụng, đòi chia tiền Formosa bồi thường thiệt hại do gây sự cố ô nhiễm biển Miền Trung. Qua thông tin cho thấy đó là âm mưu và trực tiếp cầm đầu là linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc. Nguyễn Đình Thục như một tên đầu đảng băng cướp trực tiếp dẫn đầu đoàn người, cầm loa kêu gọi kích động. Đoàn người này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn gây cản trở giao thông kéo dài suốt tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua Thị trấn Quỳnh Lưu. Hoạt động này là hành vi cố ý phá hoại chủ trương đền bù thỏa đáng cho nhân dân và tạo điều kiện cho dân ổn định cuộc sống. Chính quyền đã xác định vấn đề đền bù thiệt hại môi trường biển do Formosa gây ra ở miền Trung được các bên thống nhất xử lý, Chính phủ cũng đang quan tâm chỉ đạo quyết liệt để giải quyết.




Sáng hôm qua, ngày 14/2/2017, hàng trăm giáo dân thuộc giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc (huyện Quỳnh Lưu) và một số giáo xứ lân cận thông qua sự kích động của linh mục quản xứ tổ chức đi vào Thị xã Kỳ Anh để khiếu kiện. Nghe theo lời rao giảng và ép buộc của linh mục Nguyễn Đình Thục, hàng trăm giáo dân tụ tập tại giáo xứ Song Ngọc và tiến hành chương trình “khởi kiện” theo kịch bản của cha Thục, nhưng thực chất đây là hoạt động kích động và ép buộc giáo dân xuống đường, chống chính quyền.

Với sự chủ trò của Nguyễn Đình Thục, từ nhà thờ Giáo xứ Song Ngọc, đoàn người cầm băng rôn, cờ hoa đổ ra đường hướng về thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh kiện tụng, đòi chia tiền Formosa. Phải chăng, linh mục Nguyễn Đình Thục cũng như những tri thức, người dân giáo xứ Song Ngọc không đủ nhân thức để biết rằng, những việc làm đó không đúng pháp luật và có thể gây hệ lụy tới pháp lý cho bản thân. Trước đó tháng 9/2016, một số giáo dân thuộc giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa; giáo xứ Mành Sơn, xã Tiến Thủy; giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc… vào Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để gửi đơn kiện Công ty Formosa, nhưng Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã trả đơn kiện vì đơn và các tài liệu của người dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại cho các nhân, gia đình và xã hội. Phải chăng, hoạt động phá hoại này của Nguyễn Đình Thục là theo sự chỉ đạo của bọn phản động lưu vong và lợi dụng cái áo khoác linh mục để ép giáo dân tham gia vào việc vi phạm pháp luật, trái với giáo lý “tốt đời, đẹp đạo”.

Tính lưu manh, muốn nổi tiếng kiểu đốt đền và dùng gáo dân làm công cụ cống đối chính quyền, từ sự cố ô nhiễm môi trường biển Miền Trung là một cái cớ để Nguyễn Đình Thục liên tục có những lời rao giảng xuyên tạc, chống đối, bêu xấu chính quyền, kích động người dân biểu tình với cái lý do rất không liên quan “đi kiện đòi bồi thường”. Nguyễn Đình Thục đã có những lời rao giảng kích động giáo dân thuộc giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc và một số giáo xứ lân cận… vào Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh gửi đơn kiện Công ty Formosa, nhưng Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã trả đơn kiện vì đơn và các tài liệu của người dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại do sự cố Formosa gây ra. Nguyễn Đình Thục còn loan tin trên một số trang mạng xã hội về việc sẽ tổ chức cho giáo dân đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để khiếu kiện Công ty Formosa, đòi bồi thường cho ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu, Nghệ An do sự cố môi trường để kêu gọi các tổ chức cá nhân chống chính quyền hải ngoại gửi tiền về ủng hộ hoạt động chống phá này.

Sáng 14/2/2017, hàng trăm giáo dân thuộc giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc (huyện Quỳnh Lưu) tụ tập, gây rối, gây mất an ninh trật tự mà còn gây cản trở giao thông kéo dài suốt tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua Thị trấn Quỳnh Lưu đến Nghi Lộc đã gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng và đã phạm vào “Tội gây rối trật tự công cộng”. Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng một số người dân vẫn nghe theo lời xúi dục của linh mục cực đoan Nguyễn Đình Thục tiếp tục tuần hành dọc đường với các phương tiện di chuyển gồm ô tô, xe máy và cả đi bộ và có nhiều hành vi gây hấn, xô đẩy, de doa những người trong lực lượng chức năng của chính quyền. Riêng linh mục Nguyễn Đình Thục sau khi kích động giáo dân tấn công lực lượng chức năng đã vào xe ô tô, ngồi lỳ bên trong và không chịu xuống xe khi Cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra giấy tờ có thể xác những hành vi trên đã phạm vào “Tội chống người thi hành công vụ”.

Thiết nghĩ, chính quyền huyện Quỳnh Lưu nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung cần có tuyên truyền cho nhân dân hiểu về chủ trường đường lối đúng đắn của Đảng, nhà nước, không nghe theo kẻ xấu như Nguyễn Đình Thục và phải có biện pháp giáo dục răn đe những kẻ kích động gây rối Trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và nhất là kẻ đội lốt linh mục để làm những việc sai trái, hại dân, hại nước và chia rẽ giữa nhân dân với chính quyền.


Nguyễn Quang Duy 

Không có nhận xét nào: