Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Lọc Ngược - Hà Sỹ Phu nay chỉ còn là sự khinh thường của trí thức và anh em dân chủ.

Lọc Ngược - Hà Sỹ Phu nay chỉ còn là sự khinh thường của trí thức và anh em dân chủ.

Ngày 05/8/2016 ông Hà Sỹ Phu đưa lên trang mạng một bài viết có tựa đề “LỌC NGƯỢC. Theo định nghĩa ông Hà Sỹ Phu về Lọc ngượclà gì?: “Lọc ngược là lọc bỏ cái phần quý giá lẽ ra phải giữ, đồng thời giữ lại cái phần cặn bã vô ích lẽ ra phải bỏ. Cứ thế tiếp tục lọc nhiều tầng từ dưới lên trên”. Đến trên cùng tạo ra “sản phẩmthì phẩm chất được kết tinh như thế nào cũng chẳng có gì khó hiểu (như người ta vẫn tuyển chọn cácgiải Nobel ngược ấy mà)...


Vậy, ông Hà Sỹ Phu đã “LỌC NGƯỢC” được cái gì? . Xác định từ quá trình sinh ra và đến nay gần lìa đất xa trời. Với thông tin cá nhân về Hà Sĩ Phu, tên thật là Nguyễn Xuân Tụ, sinh ngày 22-4-1940 tại thôn Lạc thổ, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Nghề nghiệp: viết văn. Năm 1958, ông làm giáo viên phổ thông. Năm 1965 tốt nghiệp khoa Sinh học tại Đại học Tổng hợp Hà Nội và làm giảng viên Đại học Dược Khoa Hà Nội và nghiên cứu ở Viện Dược Liệu Hà Nội. Năm 1979 ông được nhà nước Việt Nam cho sang Tiệp khắc học, bảo vệ bằng phó tiến sĩ năm 1982 chuyên ngành Sinh Học Tế Bào. Sau đó ông về nước giữ chức vụ Viện Phó Phân Viện Đà Lạt của Viện Khoa Học Việt Nam, năm 1993 về hưu. Ông tham gia Hội Văn Nghệ Lâm Đồng Đà Lạt năm từ 1987. Ngày 05-12-1995 trong chuyến ra Hà Nội sau khi ông tán phát bài viết "Chia tay ý thức hệ" được công bố trong và ngoài nước. Sau gần một năm bị bắt giữ ngày 22-8-1996 ông bị tuyên án một năm tù ở vì tội "có hành vi tiết lộ bí mật nhà nước", đến năm 2001, bị khởi tố về tội "phản bội Tổ quốc". 
 

Thời gian trên, ông đã có những LỌC NGƯỢC với những tác phầm khiến nhiều nhà trí thức cấp tiến trong nước như ông Trần Độ, Trần Khuê, Lê Hồng Hà, Nguyễn Thanh Giang, Bảy Trần, Chân Tín, Ngọc Lan, Trần Khuê, Phạm Quế Dương, bà Dương Thu Hương, Trần Khải Thanh Thủy, ông Nguyễn Hộ, Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm, Huỳnh Kim Báu, Nguyễn Chí Thanh... đề cao và quý trọng. Hay số chống đối chính quyền Việt Nam ở nước ngoài cổ vũ ở bên ngoài như ông Đoàn Việt Hoạt (Viễn tượng Việt Nam), Đỗ Hùng Điềm (Việt Tân), Nguyễn Sỹ Bình (Đảng nhân dân hành động cách mạng), NGuyễn Gia Kiểng (Tập hợp dân chủ đa nguyên), Nguyễn Công Bằng (Đảng vì dân)... luôn gửi kinh tài, thuốc men về ủng hộ, động viên tinh thần. Ôi, một thời huy hoàng, choáng ngợp với tên tuổi Hà Sỹ Phu nổi như cồn.


Nhưng qua thời gian, LỌC NGƯỢC của ông Hà Sỹ Phu còn lại những gì?. đó là bạn bè khinh bỉ, tránh xa. Như ông Trần Khuê từng phát biểu “Hà Sỹ Phu là kẻ ăn cháo đái bát, vô ơn bạc nghĩa”, ông Nguyễn Gia Kiểng cho rằng “Hà Sy Phu là kẻ sỹ kiêu căng và vô ơn thành kẻ Vô liêm sỷ”... đó là năm 2005, ông Hà Sỹ Phu bị bênh tim mạch, viêm não phải vào Bênh Viện điều trị tại Sài Gòn nhưng không có tiền. Ông Trần Khuê một mặt vét hết những đồng tiền dành dụm của mình đưa cho ông Hà Sỹ Phu chữa bệnh, một mặt lên tiềng kêu gọi anh em bạn bè trong và ngoài nước giúp đỡ tiền bạc cho ông Phu. Nhờ đó, ông Hà Sỹ Phu đã được chữa ành bệnh và ông Phu đã nhận được một khoản tiền khá lớn trên trăm triệu đồng. Ngoài việc chữa hết bệnh, ông còn tiền để sửa chữa nhà cửa ở Đà Lạt, Lâm Đồng. Nhưng đời người quá khốn nạn, ông Phu cho rằng, số tiền ông có trên là nghĩa vụ của mọi người phải đống góp cho ông vì ông là người chống lại chính quyền Việt Nam nên không có gì đáng nói và thực tế tất cả những người giúp đỡ không hề được ông Phu nói lời cảm ơn. Vậy là, từ đó Hà Sỹ Phu hầu như mất hết sự ủng hộ của trí thức và chỉ còn lại một số gọi là “chống cộng cực đoan kiểu Cờ Vàng” quan hệ và thỉnh thoảng cho mấy đồng đô la kiểu bố thí. Vậy là, ông Hà Sỹ Phu tự Lọc Ngược bản thân mình, không ít người đã tẩy chay ông. Nhóm “Thân hữu Đà Lạt” bề ngoài vẫn giữ quan hệ với Hà Sỹ Phu vì sợ người đời đàm tếu “nhóm mất đoàn kết” nhưng thực tế thì “MA KÊ NO- mặc kệ nó” vì ông Hà Sỹ Phu đã chơi trò tiểu nhân, chơi trò rỉ tai với không ít người là ông Bùi Minh Quốc và Tiêu Dao Bảo Cự là tay chân, kẻ đầu hàng công an nên được cho đi Mỹ du lịch... 
 
Thời gian cũng dần già trôi qua, nhưng bản chất “trí thức lưu manh” của Hà Sỹ Phu vẫn không có gì thay đổi, như ông Lê Phú Khải phát biểu: Dáng người loắt choắt, kẻ chiều cao hạn chế với cái óc bé teo, không biết cất mũ và bản mặt lại nghênh nghênh không có chút nhận thức khi đứng viếng trước linh cữu ông Lê Hiếu Đằng”.... và đây lại thêm lần LỌC NGƯỢC của số trí thức Sài Gòn tẩy chay Hà Sỹ Phu và nhất là số trí thức trong Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng. Những ngày giỗ của ông Lê Hiếu Đằng bạn bè, trí thức được gia đình mời đến thắp hương (nhang) rất đông, nhưng riêng Hà Sỹ Phu được chuyển lời là “không hoan nghênh ông Hà Sỹ Phu”. 
 
Cái LỌC NGược là thế, và đến thời gian này. Từ 04/7/2014, vốn thương hại là kẻ sỹ hết thời, ông Bùi Minh Quốc đưa tên Hà Sỹ Phu vào thành viên Hội Nhà báo độc lập Việt Nam để có chút kinh tài, nhận tiền nhuận bút. Tuy nhiên, vốn cái tính kinh người, ta đây là số 1 nên xem thường ông Phạm Chí Dũng, ông Nguyễn Tương Thụy, ông Bùi Minh Quốc là những tên xòang viết lách, không xứng đáng để sửa bài của mình. Đồng thời, đòi tiền nhuận bút phải cao khi Hội Nhà báo VN muốn đăng bài.... vậy là thêm lần Lọc Ngược, bản thân Hà Sỹ Phu bị xóa tên trong danh sách thành viên của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam.

Dĩ nhiên, vấn đề Lọc Ngược của Hà Sỹ Phu còn rất nhiều điều cặn bã, nhưng có thể kết luận rằng Hà Sỹ Phu hiện nay như “Kẻ cô độc”, số anh em Phong trào dân chủ, trí thức cấp tiến đã không còn tôn trọng, ủng hộ, quan tâm như trước đây... Lọc Ngược - Hà Sỹ Phu cũng bị anh em “Nhóm Thân Hữu Đà Lạt” lìa xa, có chăng thi thoảng có bữa cơm họp mặt ngày giỗ người thân mời đến ăn như sự bố thí với kẻ cô hồn tháng bảy.


Lọc Ngược - Hà Sỹ Phu nay chỉ còn là sự khinh thường của trí thức và anh em dân chủ.


Chị Sương Quỳnh

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Lọc Ngược của Hà Sỹ Phu còn rất nhiều điều cặn bã, nhưng có thể kết luận rằng Hà Sỹ Phu hiện nay như “Kẻ cô độc”, số anh em Phong trào dân chủ, trí thức cấp tiến đã không còn tôn trọng, ủng hộ, quan tâm như trước đây... Lọc Ngược - Hà Sỹ Phu cũng bị anh em “Nhóm Thân Hữu Đà Lạt” lìa xa, có chăng thi thoảng có bữa cơm họp mặt ngày giỗ người thân mời đến ăn như sự bố thí với kẻ cô hồn tháng bảy.

Hoài thương