Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

BÌNH THUẬN- CÁI GIÁ CHO NHỮNG KẺ LỢI DỤNG BIỂU TÌNH ĐỂ PHÁ HOẠI




Mọi đối tượng phạm tội đều bị đưa ra xét xử, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý. Những đối tượng lợi dụng việc phản đối Luật Đặc khu, luật An ninh mạng đã gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 11-6- 2018 tại khu vực trước cổng UBND tỉnh Bình Thuận bị nhân dân lên án, phải xử lý nghiêm trước pháp luật. Để nâng cao ý thức pháp luật cho người dân,cảnh cáo răn đe đối tượng khác, ngày 12-7, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 đối tượng trong vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 11-6- 2018 tại khu vực trước cổng UBND tỉnh Bình Thuận gồm: Nguyễn Phương Đông (24 tuổi), Nguyễn Đình Vũ (41 tuổi), Nguyễn Minh Hải (17 tuổi) và Trần Thị Ngọc (50 tuổi), Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi), Nguyễn Văn Mạnh (24 tuổi), Nguyễn Văn Minh (52 tuổi).
Hình ảnh có liên quan
Những đối tượng trên ngày chiều ngày 10/6, cùng một nhóm người đã tụ tập và di chuyển quanh khu vực chợ Phan Thiết, sau đó tập trung về trước cổng UBND tỉnh Bình Thuận, hô khẩu hiệu phản đối dự luật về đặc khu kinh tế. Trong số đó có một số người quá khích đã kích động và xúi giục những người đứng xem tham gia dùng gạch, đá tấn công lực lượng công an đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực này, khiến nhiều cảnh sát cơ động bị thương, đốt, phá xe công vụ của cảnh sát, phá hoại tài sản của chính quyền, cụ thể:
Kết quả hình ảnh cho TÒA ÁN BÌNH THUẬN XỬ NHỮNG KẺ  BIỂU TÌNH ĐỂ PHÁ HOẠI
khoảng 21h cùng ngày, có rất đông người tham gia xô ngã cổng, đập vỡ cửa kính vọng gác bảo vệ, dùng gạch đá ném vào bên trong trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận và một số trụ sở các ban ngành gần kề; tấn công lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự. Một số đối tượng còn có hành vi đốt nhiều xe mô tô trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều xe ô tô trong trụ sở của Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Thuận. Công an đã phải dùng đạn khói và các công cụ hỗ trợ khác để trấn áp các đối tượng gây rối.

Ngày 11/6/2018, Công an TP Phan Thiết đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động tiến hành tổ chức, phân công lực lượng bảo vệ trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. Đến khoảng 20h cùng ngày, một nhóm các đối tượng quá khích trong đó có các bị can tiếp tục đến trước cổng UBND tỉnh Bình Thuận tụ tập la hét, gây mất trật tự, đập phá tài sản chính quyền.

Căn cứ các tài liệu thu thập được cũng như lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân TP Phan Thiết kết luận: “Trong khoảng thời gian từ 20h đến 24h ngày 11/6/2018, các bị cáo: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Phương Đông, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Minh Hải và Trần Thị Ngọc có hành vi tụ tập trước UBND tỉnh Bình Thuận để tham gia cùng với các đối tượng khác hò hét, ném đá, bom xăng tự chế vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng gây ồn ào, hỗn loạn mất an ninh trật tự”. Trong đó, Hùng, Mạnh, Minh, Đông, Hải có hành vi ném vỏ chai bia, gạch đá, bom xăng tự chế vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận vào đêm 11/6. Vũ có hành vi mang bình ga loại 12kg đến khu vực giữa cầu Trần Hưng Đạo rồi mở van ga chuẩn bị châm lửa đốt thì bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ. Ngọc tuy không trực tiếp cầm gạch đá hay bom xăng ném vào lực lượng công an nhưng có vai trò giúp sức tích cực tham gia đổ xăng vào các vỏ chai bia để tạo bom xăng và đưa đá cho các thanh niên khác ném vào lực lượng công an.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình và tỏ ra ăn năn hối cải, hối hận về hành vi của mình gây ra. Trong đó, bị cáo Minh khai nhận được 1 người đàn ông khoảng 32 tuổi nói: “Tối nay đến trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận biểu tình. Nếu thấy lực lượng Cảnh sát can thiệp thì dùng đá ném vào cảnh sát sẽ được trả công 200.000 đồng”.

Sau đó, vào ngày 11-6-2018, một nhóm đối tượng quá khích đến tụ tập la hét trước cổng UBND tỉnh Bình Thuận làm hàng trăm người dân hiếu kì tập trung đến xem gây mất an ninh trật tự. Một số đối tượng quá khích đã có các hành vi chửi bới, hò hét, dùng gạch đá, bom xăng tự chế ném vào khu vực cổng UBND tỉnh và lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, thể hiện thái độ coi thường kỷ cương xã hội và pháp luật của nhà nước, những đối tượng này sẽ tiếp tục bị chính quyền xử lý.

Từ quá trình xét xử công khai, những chứng cứ, lời khai, thiệt hai cho xã hội, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của các bị cáo và đã áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên án 7 bị cáo phạm tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điều 318 Bộ Luật hình sự với mức án 30 tháng tù đối với các bị cáo Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Phương Đông; mức án 24 tháng tù đối với bị cáo Trần Thị Ngọc và Nguyễn Đình Vũ. Riêng bị cáo Nguyễn Minh Hải bị tuyên phạt mức án 18 tháng cho hưởng án treo và thời gian thử thách là 36 tháng.

Đây là những nỗi đau cho gia đình của những kẻ xem thường pháp luật, và cũng là bài học cảnh tỉnh cho đối tượng và những kẻ không am hiểu pháp luật, thích làm càn, thích sống ngời vòng pháp luật. Bản án đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân địa phương, là thích đáng với hành vi coi thường luật pháp.
Khuyến nghị người dân cần bình tĩnh, thể hiện tinh thần yêu nước đúng pháp luật, phản đối những cái chưa hợp lý, chưa rõ cần phải đúng cách. Đừng bị lợi dụng, đừng thiếu hiểu biết để vi phạm pháp luật, lúc đó, dù pháp luật có khoan hồng, nhưng bị đưa ra trước tòa, dù lúc đó nhận ra lỗi lầm, ăn năn hối cải thì cũng đã muộn.





Không có nhận xét nào: