Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Ý kiến cá nhân về “Đề nghị công nhận liệt sĩ cho 2 'hiệp sĩ' bị kẻ trộm xe SH đâm chết.



Ý kiến cá nhân về “Đề nghị công nhận liệt sĩ cho 2 'hiệp sĩ' bị kẻ trộm xe SH đâm chết.



Chiều 17/5, Sở Lao Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM đã có tờ trình UBND TP.HCM, đề xuất công nhận liệt sĩ đối với 2 “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam đâm chết khi tham gia ngăn chặn băng trộm xe SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TP.HCM) tối 13/5.
Đại diện Văn phòng UBND TP.HCM cho biết đã nhận được tờ trình từ Sở Lao động - Thương binh & Xã hội. Trong tuần này UBND TP.HCM sẽ gửi hồ sơ lên Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội xem xét; trình Thủ tướng cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho 2 trường hợp này.
Theo Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM, căn cứ quy định hiện hành, trường hợp chết của 2 "hiệp sĩ" đường phố như trên thuộc trường hợp được xem xét công nhận liệt sĩ theo điểm d khoản 1 điều 17 Nghị định 31/2013 của Chính phủ “d: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, để ghi nhận hành động dũng cảm của 2 "hiệp sĩ" đã xả thân bảo vệ tài sản của người dân, đơn vị còn trình UBND TP.HCM xem xét có văn bản đề nghị Bộ trình Thủ tướng cấp bằng Tổ quốc ghi công cho hai trường hợp này.
Trước đó, ngày 15/5, trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), bày tỏ sự đồng ý với quan điểm nên tôn vinh và truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho 2 "hiệp sĩ" tử vong khi bắt cướp ở TP.HCM.
Bản chất Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh “ưu đãi người có công với cách mạng”. Nghị định này hướng dẫn về điều kiện xác nhận, chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; việc xử lý vi phạm; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện Pháp lệnh.
Khái niệm Liệt sĩ: Liệt sĩ là Người đã hy sinh vì nước vì dân trong khi làm nhiệm vụ. (Từ điển Tiếng Việt , KHXHVN, 1992).
# Trong khái niệm trên và xét bản chất Nghị định 31 này, phải chăng mọi người phải hiểu là “người này thuộc lực lượng vũ trang; người thuộc biên chế nhà nước” và hy sinh (chết) trong khi đang làm nhiệm vụ, người dân hy sinh dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh, Dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân...” . Thí dụ: giáo viên đang trên trường dạy học, phát hiện nhà dân chay, có nhiều người đang nguy hiểm trong đám cháy, giáo viên nhảy vào cứu được nhiều người khỏi đám cháy và dù kiệt sức nhưng cố gắng cứu những người còn lại kết quả bị chết ngạt do đuối sức”, trường hợp này có thể phong Liệt sỹ.
- xét về "hiệp sĩ" tử vong khi bắt cướp ở TP.HCM vào tối 13/5, phát hiện nhóm trộm xe SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3, TP.HCM), gần chục "hiệp sĩ" truy bắt chúng, bị bọn trộm chống trả, 2 bị tử vong, 3 người bị thương, nhưng hiếp sỹ trên được người dân mên mộ, thương cảm. Phải thừa nhận họ là những người có “máu” trấn áp tội phạm trộm cướp, có tí khí tiết iêng hùng, có chút “ngang tàng” “bao đồng”… Mạng người là quý giá và quan trọng, 2 “hiệp sỹ” bị tử vong khiến chúng ta cũng thấy xót xa bởi xã hội chưa bình yên, còn nhiều tội phạm. Thực tế, “hiệp sỹ” này bị tử vong do chủ quan, mất cảnh giác, do tội phạm manh động, liều lĩnh và một phần là lỗi của chủ tài sản, nếu chủ chiếc xe SH trên khóa cẩn thận, chủ cửa hàng trên đường CMT8 bố trí có người trông coi xe thì đâu có cơ hội cho băng trộm kia ra tay. Mặt khác, những hiệp sỹ kia còn quá chủ quan khinh địch trong bắt bọn trộm cướp… cả bọn buôn bán ma túy còn manh động, liều lĩnh chống trả hơn để thoát thân, án ma túy nặng hơn trộm cướp nhiều. Do đó, có nhiều chuyên gia khuyên, khi phát hiện bọn trộm cướp không nhất thiết là bằng mọi giá bắt ngay tức thì phải biết tính toán, lừa thời cơ, để vừa khống chế được tội phạm, vừa bảo vệ bản thân mình, bảo vệ cả người dân xung quanh...
Một vấn đề khác là trên thực tế, những “hiệp sỹ” này là tự phát, không được tổ chức nhà nước công nhận, không được cơ quan, chính quyền phân công nhiệm vụ bắt trộm, cướp; và mặt trái, có thể không ít người trong số họ là những người sẵn sàng dùng vũ lực, bất chấp pháp luật, đánh người gây thương tích; không ít người là thành phần “ngang tàng” làm theo sở thích cá nhân.
Bản thân tôi cũng muốn chính quyên có một cái gì đó bù đắp cho những người “hiệp sỹ’ bị chết trên, chẳng hạn như phong tặng danh hiệu “Người dũng cảm”, bù đắp vật chất, tạo điều kiện cho vợ con có công ăn việc làm, nhằm an ủi vong linh hiệp sỹ. Qua đó, tuyên truyền, hướng dân người dân nâng cao tính cảnh giác, bảo vệ tài sản, đấu tranh với tội phạm. Nhưng nếu cứ “hiệp sỹ” bị tử vong trong bắt trộm cướp mà phong danh hiệu “Liệt sỹ” và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” thì sẽ không ổn. vì nếu như thế thì sợ rằng, thời gian liệt sỹ sẽ nhan nhản và tổ quốc nghi công mỏi tay
Mong các thầy trong Sở Lao Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM xem xét lại và có những chế độ, đãi ngộ hợp lý đối với gia đình các “hiệp sỹ” bị tử vong và bị thương. Có nên hay không việc phong tặng “liệt sỹ” và bằng “Tổ quốc ghi công” hay cần nghiên cứu kỹ để danh hiệu “liệt sỹ” và bằng “Tổ quốc ghi công” phải được ghi mãi sự linh thiêng và cao cả đúng nghĩa.
Mong mọi người có ý kiến thêm.
Thanh Thủy









3 nhận xét:

Nặc danh nói...

đưa mấy ta trưởng nhóm XÃ HỘI DÂN SỰ ra đường bắt cướp đi. Chúng hăng hai chửi chính quyền vô tích sự, hay biểu tình, cho chúng ban đêm ra đường biết liên.

lão nông

Nặc danh nói...


Hay hay:
Nhưng nếu cứ “hiệp sỹ” bị tử vong trong bắt trộm cướp mà phong danh hiệu “Liệt sỹ” và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” thì sẽ không ổn. vì nếu như thế thì sợ rằng, thời gian liệt sỹ sẽ nhan nhản và tổ quốc nghi công mỏi tay

Bảy Ngang.

Nặc danh nói...

đồng ý với Sở Lao Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM đề xuất công nhận liệt sĩ đối với 2 “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam đâm chết khi tham gia ngăn chặn băng trộm xe SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TP.HCM) tối 13/5.
Bắt thằng chủ xe SH bỏ tù vì gián tiếp gây ra chết người cho 2 hiệp sỹ


Hoàng Long