Tiếu Lâm

Cười rồi ngẫm nghĩ

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO NHỮNG KẺ GÂY RỐI.



Ngày 24/05 tòa án tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm tội “gây rối trật tự công cộng” với các bị cáo Bùi Văn Thâm, sinh 1987 với tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 của Bộ luật Hình sự và “chống người thi hành công vụ” theo điều 257. Năm người còn lại Bùi Văn Trung (chủ Đạo tràng Út Trung, sinh năm 1964), Lê Thị Hên, sinh năm 1962, Bùi Thị Bích Tuyền, sinh năm 1982, Nguyễn Hoàng Nam sinh năm 1982 và Lê Thị Hồng Hạnh sinh năm 1979 với tội danh “gây rối trật tự công cộng”.
Trái qua, trên xuống: Bùi Văn Trung, Bùi Văn Thâm, Lê Thị Hên, Bùi Thị Bích Tuyền, Lê Hồng Hạnh và Nguyá»…n Hoàng Nam. 
Các bị cáo gồm (trái qua): Bùi Văn Trung, Bùi Văn Thâm, Lê Thị Hên, Bùi Thị Bích Tuyền, Lê Hồng Hạnh và Nguyễn Hoàng Nam


Trước đó, ngày 9/2, Tòa sơ thẩm An Giang đã đưa vụ án ra xét xử. Viện kiểm sát đề nghị mức án 6-7 năm tù cho ông Trung; 5-6 năm (l/q Điều 245) và 9 tháng đến 1 năm tù (l/q Điều 257) – gom lại thành 6-7 năm tù – cho ông Thâm; 3-4 năm tù cho ông Nam; 3-4 năm tù cho bà Hạnh; 3-4 năm tù cho bà Bích Tuyền; 2-3 năm tù cho bà Hên. 
 
Kết thúc phiên tòa, các bị cáo bị kết án Bùi Văn Trung bị tuyên án 6 năm tù, Bùi Văn Thâm 6 năm tù, Nguyễn Hoàng Nam 4 năm tù, Lê Thị Hồng Hạnh 3 năm tù, Bùi Thị Bích Tuyền 3 năm tù và Lê Thị Hên 2 năm tù cho hưởng án treo.

Theo diễn biến vụ án, chiều tối 19/4/2017, tại ở ấp Phước Hòa (xã Phước Hưng, huyện An Phú, An Giang) có ba người điều khiển xe máy không đồng ý xuất trình giấy tờ xe theo yêu cầu của "tổ công tác tuần tra". Các bị cáo tuy không tham gia giao thông và đang ở cách đó chừng 100m, nhưng đã cùng nhiều người khác "kéo đến ngăn cản, xô đẩy", và đã hô các khẩu hiệu phản đối đàn áp tôn giáo. Từ 2005, ông Bùi Văn Trung, hay còn gọi là Út Trung, tự thành lập Đạo Tràng Út Trung sau khi ông và nhiều nhóm tín đồ từ chối gia nhập Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo mà nhà nước công nhận. Ba người đi xe máy, gồm các ông bà Trần Thanh Nhiên, Lưu Chí Hải và Mai Thị Dung, bị "tổ công tác phát hiện... vi phạm Luật giao thông đường bộ" khi đến tham dự đám giỗ tại Đạo Tràng Út Trung. Họ bị "lập biên bản vi phạm hành chính", trong đó có hai người bị "tạm giữ giấy phép lái xe và xe mô-tô", đây là họat động kiểm tra giao thông bình thường của công an. Tuy nhiên, các bị cáo trên cùng hơn 20 người tham dự đám giỗ trong Đạo Tràng Út Trung đã cậy thế đông người, ngăn cản việc lấy xe đưa đi. ông Bùi Văn Trung, một trong các bị cáo, cho rằng ông Thâm con ông Trung) đã bị đánh, khiến ông Trung và vài chục tín đồ Hòa Hảo xuống đường biểu tình, đã hô "Đả đảo cộng sản đàn áp tôn giáo", dẫn đến việc "nhiều người khác hô theo, làm mất trật tự". ông Bùi Văn Thâm, kích động cản trở để không cho cảnh sát giao hông lấy xe máy về đồn. 
 
Những hành vi trên gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự công cộng. Công an An Giang đã khởi tố vụ án và bắt giam ông Bùi Văn Trung và ông Bùi Văn Thâm (ngày 26/06/2017), ông Nguyễn Hoàng Nam (ngày 27/06/2017), bà Lê Hồng Hạnh (ngày 13/11/2017) và ngày 24/07/2017 và 18/10/2017 bà Lê Thị Hên (vợ ông Trung) và bà Bùi Thị Bích Tuyền (con ông Trung) nhận quyết định khởi tố nhưng cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các luật sư Đoàn Thái Duyên Hải, Nguyễn Mạnh Phong và Nguyễn Minh Đức thuộc Đoàn Luật sư Tp HCM bào chữa cho các bị cáo nêu trên. Kết thúc phiên tòa, tuyên án Bùi Văn Trung, 6 năm tù; Bùi Văn Thâm, con trai ông Trung, 6 năm tù; Bùi Thị Bích Tuyền, con gái ông Trung, 3 năm tù; bà Lê Thị Hên, vợ ông Trung, 2 năm tù treo; và hai người khác là Nguyễn Hoàng Nam 4 năm tù, và Lê Hồng Hạnh, 3 năm tù. Sau phiên tòa, các bị cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24/05, các bị cáo và luật sư không đưa ra được tình tiết mới cũng như căn cứ để xét giảm án. Hội Đồng Xét Xử đã xem xét hết yếu tố lượng hình, các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, nhưng tất cả đã được áp dụng trong tòa sơ thẩm. Kết quả, Tòa Phúc thẩm tuyên y án, Bùi Văn Trung bị tuyên án 6 năm tù, Bùi Văn Thâm 6 năm tù, Nguyễn Hoàng Nam 4 năm tù, Lê Thị Hồng Hạnh 3 năm tù, Bùi Thị Bích Tuyền 3 năm tù và Lê Thị Hên 2 năm tù nhưng vì bệnh tim nên cho án treo. 
 
Số đối tượng phảm động lợi dụng vụ án trên để xuyên tạc tình hình, chúng cho rằng đây là vụ đàn áp tôn giáo không phải gấy rối trật tự, ông yêu cầu xử đúng người, đúng tội, đúng theo pháp luật. Tại phiên tòa, các bị cáo, luật sư được tranh tụng công khai, chứng cứ vi phạm pháp luật rõ ràng, tòa đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ và cho bị cáo Lê Thị Hên được hưởng án treo vì có bệnh. Sau phiên tòa, Chị Bùi Thị Thắm, con gái ông Bùi Văn Trung, trả lời Đài Á Châu Tự Do cho biết: “Viện Kiểm sát ở phiên tòa phúc thẩm thì cũng tranh luận công khai, rõ ràng, thoải mái hơn tranh luận như phiên sơ thẩm. ông chánh án hỏi thì những người làm chứng buộc tội họ trả lời rất nhiều, luật sư (bào chữa) cũng được hỏi thoải mái, không bị từ chối, người làm chứng trả lời hết các câu hỏi của luật sư” để tìm tình tiết mới gỡ tội cho thâm chủ. 
 
Phiên tòa đã thể hiện tính nhiêm minh của pháp luật và thể hiện sự nhân đạo của nhà nước. Đây cũng là bài học cho những kẻ xem thường pháp luật, lợi dụng tôn giáo để chống chính quyền soi vào, hãy ngưng ngay hành vi vi phạm pháp luật, để có cuộc sống gia đình ấm no hạnh phúc, tốt đời đẹp đạo, sống phúc âm trong lòng dân tộc.



1 nhận xét:

Nặc danh nói...

cần xử nặng án những kẻ đạo du côn.
Đạo lừa đảo, thằng gia này xử nặng nữa

Tám huỳnh